Tiếp nối Kì trước, bài viết này sẽ liệt kê ra những kĩ năng quan trọng khác giúp cho bạn trở thành một Headhunter thành công.
2. Kỹ năng Giao tiếp – Communication skill
Không chỉ headhunt, các bạn đọc 10 cái job description thì 11 cái yêu cầu “communication skill”, cơ mà rốt cuộc thì nó là cái gì? Về cơ bản thì nó là kỹ năng thu thập và quản lý thông tin, ngoài ra thì là kỹ năng trình bày, đàm phán và thảo luận.
Đối với headhunter thì phần lớn phải thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau:
- Hỏi ai
- Hỏi điều gì
- Hỏi lúc nào
- Hỏi như thế nào để lấy được thông tin?
Nói thì đơn giản thế thôi mà thật ra không dễ tí nào đâuuuu. Kiểu như làm telesales í, có người mới nói đc nửa câu đã bị cúp máy, còn có những người có thể giữ khách hàng nói chuyện với mình đến cả nửa tiếng. Tất cả đều phải học đó, có những thứ “nhạy cảm” mà bạn muốn hỏi, phải hỏi làm sao để người ta trả lời mình là cả một “nghệ thuật”.
Còn làm sao để trau dồi kỹ năng này thì đi làm SALE ạ, telesales, bán bảo hiểm, bán oto, bất động sản, cái gì cũng được hết, bạn đi HỌC VIỆC mà, phải làm nhiều rồi mới quen mới có cái sense để biết lúc nào nên hỏi cái gì và hỏi như thế nào. Sale sịn hay không hơn nhau ở đó đó
3. Kĩ năng xây dựng mạng lưới quan hệ – Networking
Trình độ của một Headhunter được đo bằng mạng lưới khách hàng và ứng viên trên thị trường. Xây dựng network tốt sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin quan trọng, cơ hội mới hay những nguồn khách hàng tiềm năng mà nếu bạn không chủ động tìm kiếm thìsẽ rất khó để tiếp cận được qua các phương tiện đại chúng.
Làm sao để xây dựng network: thì cũng như cách bạn tìm “người yêu” ý ý ý, là tất cả các cách bạn có thể tìm thấy nhau. Mọi người hay bảo yêu là tùy duyên, cơ mà phải mở cơ hội cho “duyên” nó tới chứ, ví dụ như active trên mạng xã hội, join vào các group trong nghề, tham gia các event, làm quen với các anh chị trong nghề, hay bất kỳ một các nào khác.
Làm sao để duy trì mạng lưới, mọi người có thể đọc “Đừng bao giờ đi ăn một mình – Never eat alone” để hiểu thêm nhé.
Hiện nay mọi người đều hiểu tầm quan trọng của network, vậy làm sao để network hiệu quả, hay đơn giản làm sao để make the best out of a networking event thì mng lại chưa nắm được. Ai có cần thì comment/inbox mình mình gửi cho nhaaa
4. Kĩ năng phân tích tư vấn + đàm phán.
Tư vấn thì chuẩn rồi, vì mình đang làm nhiệm vụ tư vấn mà, tư vấn cho khách hàng về thị trường lao động, cũng như tư vấn cho ng lao động về thị trường công việc. Tóm lại thì nó cũng vẫn là SALE ạ.
Còn đàm phán thì đúng kiểu làm môi giới ý, tận dụng được khả năng phân tích, so sánh cho cả hai nguồn và đưa ra những tư vấn chiến lược, rõ ràng để những vấn đề đang gặp phải giữa khách hàng và ứng viên có thể bị xóa nhòa và “chốt deal” thành công.
5. Mapping/matching skill
Cái này hơi khó dịch ra tiếng Việt nhỉ, nhưng có thể hiểu ba kĩ năng kể trên như việc bạn đi bắt hàng trăm, hàng nghìn con cá cho vào một cái hồ to đùng. Mapping sẽ giúp bạn xâu chuỗi các con cá lại với nhau, dựa trên các sự kiện, thông tin thu thập được. Từ đó Matching sẽ giúp bạn quyết định cho con cá nào nên…gặp gỡ giao lưu với con cá nào. Tóm lại thì môi giới cũng là làm sao cho 2 bên gặp nhau mà
6. Ngoại ngữ
Là ngoại ngữ nhé, bất kỳ Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn hay Tiếng Pháp, Tiếng Tây Ban Nha đi nữa đều được, cứ biết thêm 1 ngoại ngữ là bạn lại có cơ hội access đến một lượng ứng viên và khách hàng mới với ít cạnh tranh hơn.
KỲ TIẾP THEO: Một ngày của Headhunter
Ế show quá là bị buồn á, nên ai đi qua thấy hay thì thả cho chúng mình cái tim có động lực viết tiếp kỳ sau nhaaa
Series #headhunterinsideout by:
Jane Nguyen – Actuary/Finance Headhunter, Insurance Division, Vietnamese Representative of One Arrow Consulting
Cuong Dang – Senior Consultant, HR2B