Chia sẻ bài viết

1. Kĩ năng bán hàng Headhunter (B2B sale):


Một số bạn vẫn thường thắc mắc tuyển dụng và sale có liên quan gì đến nhau, thì đây nhé

Headhunt vs Sale:

Giống

  • Chúng mình cũng chịu áp lực KPI như sale
  • Cũng cold call tìm kiếm khách hàng hàng ngày
  • Cũng có Marketing, viết quảng cáo như sale
  • Cũng chốt sale và đợi tiền từ khách hàng (và có commission dựa trên deal/placement mình made)

Khác

  • Chúng mình là deals maker, là những người đứng giữa hợp đồng giữa 2 công ty (công ty đại diện và công ty khách hàng)
  • Mỗi 1 thương vụ thường kéo dài trong 2-6 tháng (có khi cả năm) với tầm 30 bước (steps) và chúng mình phải theo sát nó từng ly từng tí bởi chỉ cần 1 trong 30 bước kia có vấn đề, deal có thể bể ngay tức thì (cái này mình sẽ trình bày sau nha)
  • Chúng mình phải tự tìm sản phẩm để bán (sản phẩm không có sẵn)
  • Sản phẩm có thể “vui tính” một ngày đẹp trời quyết định “tôi không thích bán cho chủ này” và thế là thương vụ đổ bể (tưởng tượng bạn bán oto khi khách thích con oto rồi, bạn chỉ việc giao chìa khóa cho khách là xong cơ mà “ẻm” oto của bạn tự dưng nhảy lên “nhõng nhẽo” không thích bán cho chủ này vì nhà chưa có garage, you know that feeling… 

2. HEADHUNTER THÌ BÁN GÌ?

Trước hết, bạn phải bán…mình (ý mình là personal branding/reputation của mình) để khách hàng, ứng viên tin tưởng và làm việc với mình.
Sau đó, khi mình tìm thấy một ứng viên phù hợp thì sẽ là “bán” lại thương hiệu, tầm nhìn, cơ hội phát triển… của công ty hay vị trí công việc tới các ứng viên, để cho ứng viên thấy công việc là thú vị, là đáng cho họ “chuyển việc” – đây là bước săn người đây ạ.

Và trong rất nhiều trường hợp, khách hàng có những yêu cầu “trên zời” mà mình không thể tìm thấy ứng viên phù hợp (there is no such a perfect candidate), lúc này thì mình lại phải “bán” những ứng viên đạt 70-80% yêu cầu cho nhà tuyển dụng bằng cách dùng những điểm outstanding của ứng viên để nhà tuyển dụng quyết định gật đầu, cho ứng viên 1 cơ hội “thử sức”.
Như vậy cả ứng viên và phía công ty đều vừa là người cung cấp dịch vụ và đều là người mua hàng của bạn. 

KỲ TIẾP THEO: Các kỹ năng cần thiết để trở thành một headhunter thành công (tiếp)

Ai đi qua thấy hay thì like ủng hộ chúng mình viết tiếp và share cho bạn bè mình cùng biết nữa nhé. Nếu bạn có câu hỏi gì thì comment bên dưới để chúng mình trả lời nhaaa.

Có thể bạn sẽ thích

Subscribe to our newsletter

Sign up here to get the latest news on the Recruitment, Finance, Insurance News and Recruitment Knowledge from us.